![]() |
![]() |
Ở Việt Nam, chuyến
xe lửa hơi nước chạy lần đầu tiên vào ngày 27 tháng 12 năm 1881 trên tuyến đường
Sài
Gòn - Chợ Lớn (ngưng
hoạt động vào năm 1953) và ngày 20 tháng 7 năm 1885 trên tuyến đường
Sài
Gòn - Mỹ Tho (chấm
dứt hoạt động vào năm 1958). Miền bắc Việt Nam từng chế tạo xe
lửa hơi nước dựa theo phiên bản của Trung quốc, thí dụ như xe lửa mang tên Tự Lực
được sản xuất trong thập niên 1960.
![]() |
![]() |
tuyến đường Sài Gòn - Chợ Lớn | tuyến đường Sài Gòn - Mỹ Tho |
Bên phải là hình
chiếc đầu máy xe lửa chạy bằng hơi nước của Việt nam mang tên
Tự Lực
số hiệu 141-179, hiện đang được phục hồi (năm 2024). Nhắc đến xe lửa hơi nước, chắc nhiều người không quên tiếng xe lửa hì hục leo dốc trong bài Xe Lửa Mùng 5 - Trần Văn Trạch. Muốn biết thêm về các đầu máy xe lửa của Việt Nam, mời bạn đọc Các loại đầu máy toa xe từng được sử dụng ở Việt Nam. |
Năm 1897, Tiến
sĩ Rudolf
Christian Karl Diesel (1 người tài hoa, nhưng bạc mệnh) đã
sáng chế đầu máy chạy bằng dầu cặn (hay còn gọi là dầu Diesel) để nâng cao công
suất của combustion engine. Chiếc đầu máy xe lửa chạy bằng dầu Diesel cũng tương
tự như máy chạy bằng hơi nước, như được minh
họa trong hình dưới đây.
Năm 1837, lần
đầu tiên thế giới có chiếc
đầu máy chạy bằng pin do Robert Davidson ở Scotland sáng chế, nhưng máy này rất
yếu. Năm 1879, Werner von Siemens trình làng
chiếc xe điện chở hành khách ở Berlin, chạy bằng điện 150 VDC, với điện lấy từ 1
đường ray thứ ba. Hình bên phải minh họa 1 loại đường ray thứ
ba
(third
rail).
|
![]() |
Đến năm 1891, Charles Brown người Thụy Sĩ chế chiếc đầu máy chạy bằng điện đầu tiên “AC 3 pha” (với điện lấy từ đường dây điện treo ở phía trên đầu máy). Cấu trúc của đầu máy xe điện được minh họa trong hình dưới đây.
Khi xe “lửa”
đổi thành xe “điện” thì trục khuỷu biến mất vì bánh xe được quay bằng động cơ
chạy bằng điện. Các xe điện bây giờ chạy mau được, 1 phần là nhờ vào cách cấu
trúc mới của đầu xe (nhằm giảm thiểu sức cản của gió - aerodynamic drag).
Gần đây hơn,
xe lửa có thể “bay” vì khi chạy, xe được nâng lên cao khỏi đường ray vài mm!
Người ta gọi loại xe này là xe đệm từ (maglev -
magnetic levitation) vì người ta dùng nam châm trên thân xe và nam châm trên đường
ray để nâng xe lên, đồng thời để đẩy xe. Hình dưới đây minh họa cấu trúc của xe
đệm từ.
Muốn biết quốc gia nào trên thế giới từng sử dụng xe lửa để vận chuyển hành khách, mời bạn đọc Lịch sử phát triển của Tàu hỏa và How Trains Work.
Ngoài các đầu
máy xe lửa ở phía trên, người ta cũng từng nghĩ đến việc chế tạo đầu máy xe lửa
theo kiểu khác, thí dụ như:
·
chạy bằng lò nguyên tử (Dr. Lyle
Borst, Utah University) vào đầu thế kỷ thứ 19; cuối cùng bị bỏ dở, vì không thực
tế (not practical);
·
chạy bằng dầu lửa (do Gottlieb
Daimler chế tạo năm 1887);
·
chạy bằng xăng (do Maudslay Motor
Company chế tạo ở Anh quốc, vào đầu thế kỷ 20);
·
dùng máy diesel tạo ra điện và dùng điện
quay bánh xe (diesel-electric) vào gần cuối thế kỷ 20 (vào năm 2024, Việt
Nam vẫn đang dùng loại đầu máy này) - xin
đừng lầm với electro diesel locomotive, 1
loại xe lửa có thể chạy bằng dầu diesel, hoặc bằng điện;
·
chạy bằng gas và điện (gas
turbine-electric);
·
dùng khí hydrogen để chạy internal
combustion engine, hoặc để chạy máy phát điện (hydrail).
Trong hàng trăm
năm qua, xe
lửa chạy càng ngày càng mau hơn. Mời bạn xem vận tốc kỷ lục của
các loại xe lửa trong bảng dưới đây.
Vận tốc kỷ lục của xe lửa
Đầu máy xe lửa |
Vận tốc kỷ lục |
Ngày |
Quốc gia |
hơi nước “4468 Mallard
Class A4” |
160 km/h |
1938 |
Anh quốc |
dầu diesel (InterCity 175) |
1976 |
Anh quốc |
|
điện TGV (Train à Grande Vitesse) |
3 tháng 4, 2007 |
Pháp |
|
đệm từ |
21 tháng 4, 2015 |
Nhật bản |
Mời bạn xem TRACK
101: How does track work? và How
railroads design grades and curves để biết:
·
đường ray được lắp ráp như thế nào
(xem Railway
track để biết thêm chi tiết);
·
làm sao đặt đường ray xuyên qua trục
giao thông trong thành phố (để đường ray bằng phẳng với mặt đường);
·
làm sao để giữ khoảng cách cố định giữa
2 đường ray;
·
cách đo độ cong của đường ray;
·
trong đoạn đường cong, 1 đường ray được
nâng cao hơn 1 chút để lực ly tâm giúp xe không bị lật;
·
lý do bánh xe lửa bằng sắt (EA1N
grade steel) có
chỗ dày, chỗ mỏng;
·
độ dốc của đường ray (thường ít hơn
2%).
Đối
với loại xe lửa leo núi, độ dốc thường rất cao, nên người ta phải lắp thêm răng
cưa vào đường sắt (và xe lửa) để giúp xe lửa bám vào đường ray. Mời bạn xem Riding
the World's Steepest Cogwheel Railway in Switzerland's Alps | Pilatus Bahn
để
biết thêm chi tiết. Loại xe lửa bình thường chạy trên đường không dốc lắm được
gọi là adhesion
railways (xe chạy nhờ vào sức ma xát giữa bánh xe và đường
ray), và loại xe lửa leo núi được gọi là cogwheel
railway. Việt Nam có đường sắt leo núi, nối liền nhà ga Tháp Chàm (Bình Thuận) với nhà ga Đà Lạt. Ngày xưa, đường sắt này bắt đầu được xây cất từ năm 1908; mãi đến năm 1932 toàn tuyến đường sắt dài 84 km mới được hoàn tất. Sau 1975, đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt bị hủy bỏ; xe lửa được tháo gỡ và bán cho Thụy Sĩ. Thụy Sĩ đã phục hồi đầu máy xe lửa để đón du khách trên vùng núi Apls. Dưới đây là 1 vài hình ảnh hiếm hoi về tuyến đường độc đáo này: |
![]() | |
Steepest Cogwheel |
![]() |
![]() |
![]() |
Xe lửa HG 4/4 do Thụy Sĩ sản xuất đang vận hành tại khu vực đèo Ngoạn Mục khoảng năm 1930 | Răng cưa trên đường ray | Xe lửa phục hồi từ đầu máy cũ của Việt nam |
Có lẽ bạn cũng
như người viết đều nghĩ rằng xe lửa thường chạy trên 2 đường ray. Ít ai biết rằng
vào năm 1903 kỹ
sư Louis Phillip Brennan đã đăng ký bản quyền chế tạo xe lửa chạy trên 1 đường
ray (monorail) dựa
theo nguyên lý “con quay hồi chuyển” (gyroscopic principle) để giúp cân bằng. Vào
ngày 10
tháng 11 năm 1909, ông trình làng sản phẩm của ông trước
sự ngạc nhiên và thán phục của quan khách. Người chuyên môn cho rằng loại xe lửa
này chỉ thích hợp với xe lửa chở hành khách vì toàn thể sức nặng của xe dồn lên
1 đường ray duy nhất, dễ bào mòn bánh xe và đường ray. |
![]() |
Từ đó kỹ thuật
làm đường ray và hệ thống cân bằng xe lửa được canh tân cho đến ngày nay. Ở những
nơi vui chơi giải trí (như Disneyland), hoặc ở các phi trường to lớn (có nhiều
chi nhánh), người ta dùng xe điện không người lái chạy trên “trời” đưa hành khách
đến các tụ điểm khác nhau (automated people mover).
![]() |
![]() |
|
Disneyland Monorail | Japan's Upside Down Train Like a Thrill Ride |
Mời bạn xem How
a Diesel-Electric Locomotive Works để biết thêm nhiều chi tiết về
xe lửa chạy bằng dầu diesel hiện đại, bao gồm:
·
các bộ phận trong đầu máy xe lửa và các thuật ngữ chuyên môn về xe lửa bằng tiếng Anh;
·
mắc xích (coupler) nối đầu máy với
toa xe;
·
máy diesel hoạt động như thế nào;
·
động cơ quay bánh xe;
·
hệ thống thắng xe;
·
Phòng lái;
·
Phòng nghỉ ngơi của tài xế.
Muốn biết cách
đổi đường ray của xe lửa, mời bạn xem How
do TRAINS STEER? | Switches 101.
Ngày 14 tháng 10
năm 1966, Montreal Metro khánh thành tuyến metro đầu tiên trên
thế giới, với xe điện ngẩm chạy bằng bánh cao su (rubber-tired
underground rapid transit system). Các bánh xe cao su đặt ở 2
bên của toa xe, chạy trên nền xi măng, ít gây tiếng ồn hơn, so với các xe có bánh
bằng sắt, chạy trên đường ray. Tuy nhiên, loại xe metro này cũng có đường ray
(để hướng dẫn xe đi đúng đường).
![]() |
![]() |
Thay vì dùng đường ray bằng sắt, monorails (chạy bằng điện) dùng 1 đường làm bằng bê tông để hướng dẫn đường đi. Tương tự như vậy, xe đệm từ cũng dùng 1 đường bằng bê tông (guideway) để hướng dẫn đường đi (nhưng trong khi đang di chuyển, xe không “chạm” vào guideway). |
![]() |
Nếu bạn tò mò
muốn biết:
1. xe
lửa thắng như thế nào, mời bạn xem How
Train Brakes Work: A Comprehensive Guide;
2. tín
hiệu cổng xe lửa được điều khiển tự động như thế nào ở Hoa kỳ, mời bạn xem How
Railroad Crossing Signals Work (so với việc
điều khiển bằng tay ở Hà Nội như trong Hanoi
train street);
3. việc
điều khiển xe lửa lưu thông được canh tân như thế nào, mời bạn xem How
Centralized Traffic Control makes rail traffic more efficient;
4. tại
sao bây giờ khi chạy, xe lửa không còn gây ra tiếng động nhịp nhàng như ngày xưa,
mời bạn xem Why
Railroads Don't Need Expansion Joints;
5. lịch sử đường sắt của Trung quốc và những biến chuyển trong thời cận đại,
mời bạn xem Chinese
Railways: The World's Fastest Growing Railway System;
6. Trung
quốc xây đường xe lửa hiện đại như thế nào, mời bạn xem Monster
Vehicles on High Speed Railway Construction;
7. điểm
thu hút khách du lịch với đường xe lửa đi xuyên qua khu phố đông người ở
Bangkok (tương tự như ở Hà Nội), mời bạn xem Maeklong
Railway Market in Bangkok, Thailand;
8. những
tuyến đường xe lửa nguy hiểm nhất thế giới, mời bạn xem 20
Most Dangerous Railway Tracks In The World;
9. chơi
game lái xe lửa (bằng simulation) như thế nào, mời bạn xem Train Sim
World.
Sau khi biết phần nào về xe lửa, chắc hẳn bạn tự hỏi không biết xe lửa sẽ biến chuyển như thế nào trong tương lai. Nếu đúng như vậy, mời bạn xem TOP 15 Future Train Concepts. Trong phần đầu của video này, người ta nhắc đến Hyperloop trains như 1 loại “xe lửa” tối tân trong tương lai. Thật ra, khái niệm về loại xe này đã từng được 1 nhóm sinh viên ở Đại học McGill, Montreal, đề xướng và kiểm chứng thành công (proof of principle) vào đầu năm 1968 như được ghi lại ở trang cuối của quyển McGill Homecoming 2023 Reunion Address. |
![]() |
Cuối cùng, thay cho lời kết, đố bạn biết lý do tại sao hỏa tiễn SRB (Solid Rocket Booster) trong chương trình Space Shuttle có đường kính không lớn lắm hay không? Thoạt nghe, tưởng chừng đây là 1 câu hỏi “trật đường ray”. Nhưng, thật ra không phải vậy. Hãng Thiokol chế tạo SRB ở tiểu bang Utah và họ phải chở SRB đến Florida bằng xe lửa. Trên đường đi, xe lửa phải đi qua đường hầm (tunnel) và đường hầm có kích thước chỉ hơi lớn hơn khoảng cách giữa 2 đường ray (= 56.5”, 1 con số bắt nguồn từ hàng ngàn năm trước = bề ngang của chiến xa, căn cứ vào kích thước của mông 2 con ngựa!).
![]() |
![]() |
||
2 Solid Rocket Boosters |
